Đầu tư hàng nghìn tỷ giúp khu Nam Sài Gòn thoát cảnh ùn tắc

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Nhằm tăng kết nối giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc nghiêm trọng cho khu vực phía Nam thành phố, Tp.HCM đã kiến nghị đầu tư nhiều dự án như cầu Thủ Thiêm 4, đường nối quận 4 và quận 7...

Tại khu vực phía Nam Tp.HCM (quận 7, 8 và huyện Nhà Bè), mật độ dân số hiện nay đã tăng gấp hàng chục lần so với 10 năm trước. Giao thông quá tải, tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng buộc Tp.HCM phải mở thêm đường, cầu kết nối với trung tâm. Vì thế, trong 12 dự án với tổng vốn đầu tư 66.000 tỷ đồng vừa được UBND Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng cho triển khai cấp bách có 3 dự án nhằm "giải cứu" ùn tắc cho khu này.

Cầu dây văng Thủ Thiêm 4

Ngoài việc giảm ùn tắc, với mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng, cầu Thủ Thiêm 4 còn được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội cho khu Nam thành phố.

Theo thiết kế, cầu có dạng dây văng gồm phần chính nối quận 2 và 7 (6 làn xe), dài hơn 2,1km, tĩnh không 10m. Phần cầu dẫn trên đường Nguyễn Văn Linh được bố trí trước nút giao Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2 và 2 nhánh cầu dẫn N1, N2 từ cầu chính phía quận 7 xuống đường Huỳnh Tấn Phát.

Do cầu Thủ Thiêm 4 sẽ hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực nên Tp.HCM xác định đây là "dự án cấp bách, cần ưu tiên đầu tư". Đặc biệt, dự án này còn tăng khả năng kết nối cho Khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2). Khu đô thị này chưa kết nối được với các quận 4, 7 và khu đô thị Nam thành phố mà hiện chỉ kết nối với trung tâm hiện hữu tại địa bàn quận Bình Thạnh và quận 1.

Cầu Thủ Thiêm 4 khi hoàn thành cũng sẽ giải tỏa áp lực giao thông từ quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức qua các quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè (cầu Thủ Thiêm 1 - đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm - cầu Thủ Thiêm 4).

Hơn 9.400 tỷ mở đường nối quận 4, 7 và Nhà Bè

Được kỳ vọng nhiều nhất là dự án mở đường kết nối quận 4, 7 và huyện Nhà Bè để hoàn thiện trục giao thông Bắc - Nam. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.430 tỷ đồng. Thay vì phải đi theo hướng cầu Kênh Tẻ đang bị quá tải, khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ mở ra hướng lưu thông mới từ trung tâm Tp.HCM về phía Nam và ngược lại.

Dự án được chia thành 2 phần. Đoạn đầu có mức đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng với chiều dài 3,8km, rộng 40-60m (8-10 làn xe). Đoạn này được bắt đầu từ đường Hoàng Diệu (chân cầu Ông Lãnh - quận 4) tới vòng xoay Tôn Đản và Vĩnh Hội (quận 4), đi qua đường Lê Văn Lương bằng cầu Kênh Tẻ 2 và kết nối với đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7).

Phần còn lại dài 7,5km bắt đầu từ nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đến nút giao chân cầu Bà Chiêm (nối quận 7 với Nhà Bè) với quy mô 8-10 làn xe. Tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng.

Chính quyền Tp.HCM cho rằng, tại Nhà Bè, quận 7, các khu dân cư đô thị đang phát triển rất nhanh, đặc biệt là khu đô thị cảng Hiệp Phước. Kéo theo đó là nhu cầu giao thông vào trung tâm thành phố và ngược lại rất lớn, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra... Do đó, việc mở đường mới là rất cần thiết và cấp bách.

Đường mới dự kiến được mở nối quận 4 và 7 với cầu Kênh Tẻ 2 trên tuyếnĐường mới dự kiến được mở nối quận 4 và 7 với cầu Kênh Tẻ 2 trên tuyến

Đường Nguyễn Khoái nối khu Nam Sài Gòn với trung tâm

Dự kiến, dự án đường Nguyễn Khoái sẽ được khởi công ngay trong năm nay với kinh phí khoảng 1.250 tỷ đồng. Đường dài 1km sẽ nối khu Nam Sài Gòn với trung tâm thành phố và chia tải cho cầu Kênh Tẻ.

Cầu bắt đầu từ đường D1 khu dân cư Him Lam (quận 7) đến đường Bến Vân Đồn (quận 4) với chiều dài của cầu là 346m, rộng 22,5m.

Ngoài 3 dự án trọng điểm trên, nhằm giảm ùn tắc giao thông ở khu Nam, Tp.HCM còn nghiên cứu một loạt các dự án khác gồm: xây cầu đường Bình Tiên (nối quận 6 và 8), mở rộng đường Nguyễn Tất Thành (quận 4), cầu Thủ Thiêm 3 (nối quận 2 và 4) và nâng cấp mở rộng đường Tôn Đản, hầm chui, cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ…

Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái nối quận 4 và quận 7Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái nối quận 4 và quận 7

Trao đổi với VnExpress, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Tp.HCM cho biết, những năm qua,tình trạng ùn tắc tại khu Đông và Tây thành phố đã được kéo giảm nhờ được đầu tư hạ tầng. Trong khi đó, hạ tầng khu Nam đang bị quá tải do ngày càng có nhiều khu dân cư, chung cư được xây liên tục...

Đại diện Sở GTVT Tp.HCM cho biết: "Sắp tới cầu Kênh Tẻ và cầu Chữ Y sẽ được mở rộng, dự án cầu đường Nguyễn Khoái nối quận 4 và quận 7 cũng sẽ được khởi công trong năm nay để góp phần kéo giảm ùn tắc cho khu Nam thành phố".

12 dự án thành phố kiến nghị Thủ tướng cho phép chỉ định thầu, hoặc chọn nhà đầu tư nằm trong 83 dự án cần ưu tiên đầu tư trong năm nay.

Ông Cường nói: "Sở tham mưu hơn 30 dự án nhưng thành phố chọn 12 cái cấp bách nhất để xin Chính phủ cho sớm triển khai. Chứ thực hiện theo đúng trình tự thủ tục thì phải rất lâu các công trình này mới hoàn thành, trong khi tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng".

(Theo Vnexpress)

KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG