TTBĐS tháng 6/2016: Giá đất nền, nhà phố tăng, phân khúc cao cấp chững lại

Thị trường BĐS trong tháng 6 được nhận định không có nhiều biến động và hạn hẹp nguồn cung mới. Đây cũng là tháng có nhiều quan điểm cho rằng, có sự lệch pha nguồn cung phân khúc cao cấp và căn hộ quy mô vừa và nhỏ; đồng thời giá bán phân khúc đất nền, nhà phố tại một số khu vực đang tăng mạnh, trong khi giá chào bán BĐS cao cấp không đổi.

Giá đất nền, nhà phố tăng mạnh

Theo ghi nhận tại thị trường Tp.HCM, trong tháng 6/2016 giá bán phân khúc đất nền, nhà phố tại một số khu vực đang tăng mạnh, thậm chí tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, khu phía Tây giá đất giao dịch lên đến 45 – 50 triệu đồng/m2, tại khu Đông giá đất mặt tiền ra đường lớn được bán với giá trên 130 triệu đồng/m2. Nguyên nhân của sự sôi động này là do các chủ đầu tư khu vực kỳ vọng vào nhiều dự án hạ tầng giao thông sắp triển khai hoặc các dự án đã có hạ tầng hoàn chỉnh và pháp lý rõ ràng.

Giá bán các căn nhà riêng diện tích từ 50 – 80m2 tại khu trung tâm nếu trước đây có giá khoảng 2 – 5 tỷ đồng/căn thì hiện nay đã tầm 3 – 6 tỷ đồng. Đặc biệt, nhà thuộc các tuyến đường lớn, giao thông, tiện ích thuận tiện giá đã tăng từ 6 – 12% trong vòng vài tháng.Về phân khúc nhà phố, theo khảo sát của Batdongsan.com.vn mức giá đã tăng từ 4 – 10% tùy theo khu vực và loại hình. Tại các khu vực trung tâm thường có giá từ 3 – 7 tỷ đồng/căn, khu vực vùng ven như Thủ Đức, Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp, quận 9, quận 12 mức giá tầm 1,5 – 2,6 tỷ đồng/căn.

Ông Trần Khảo, nhân viên kinh doanh nhà đất tại quận Thủ Đức cho biết, giao dịch nhà phố thời gian qua chủ yếu tập trung ở mức giá tầm trung, diện tích nhỏ. Đa phần các đối tượng mua là những người có nhu cầu đổi nhà, ra ở riêng hoặc chuyển từ nơi xa đến gần nơi tiện làm việc hoặc các đơn vị mua mặt bằng nhà phố để kinh doanh. Theo ông Khảo, hiện các khu vực quận 5, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh là các khu vực đang có lượng giao dịch tốt về nhà phố, giá các khu vực này cũng biến động rõ nét nhất.

Tình hình này cũng diễn ra tương tự tại Hà Nội. Theo ghi nhận của các sàn giao dịch BĐS Hà Nội, nhiều dự án nhà riêng lẻ, nhà liền kề bung hàng trong tháng 6 và giá tăng đáng kể so với cùng kỳ.

Theo phân tích từ các chuyên gia trong ngành, sự tăng giá nhà riêng, nhà phố tại khu vực trung tâm là điều tất yếu. Bởi quỹ đất ngày càng khan hiếm, nguồn cung nhà phố và chung cư mới đều đang bị đẩy ra các khu vực vùng ven. Thêm nữa, nhà chung cư gần trung tâm hiện nay cũng khó tìm và giá liên tục tăng đã đẩy thị trường nhà phố tăng giá theo. Một quy luật tất yếu là khi mức giá chung cư gần bằng giá nhà phố thậm chí cao hơn thì người mua sẵn sang tâm lý quay ra mua nhà phố vì yếu tố riêng tư và tài sản trọn đời.

Tuy nhiên, một thực tế dễ nhận thấy của phân khúc đất nền – nhà phố hiện nay là “kén” đối tượng mua. Bởi phân khúc này gần như chỉ tập trung cho những người khá giá, sẵn có nguồn tiền.

Theo khảo sát, trong tháng 6/2016, phân khúc cao cấp không có nhiều biến động mới, chủ yếu là các dự án cũ trước đó được chào bán tiếp với chính sách bán hàng và giá mới.

Giao dịch phân khúc cao cấp chững lại, giá không đổi

Theo nhận định của Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA), thị trường thời gian này đang chứng kiến số lượng nhà đầu tư thứ cấp tăng mạnh, phần lớn nhằm mục đích mua đi bán lại sang tay kiếm lời tăng gấp 3 lần, chiếm khoảng 15% giao dịch. Đây chính là yếu tố khiến cho thị trường vừa ấm lên đã bắt đầu chững lại vì giá cả rục rịch tăng khiến người mua khó tiếp cận với giá trị thực tế của BĐS.

Về phân khúc cao cấp, trong tháng 6 tình hình không có gì mới. Đa phần là các dự án cũ được chào bán tiếp đợt mới hoặc các sự kiện khởi công dự án, bàn giao nhà cho khách hàng. Có thể kể như các dự án Opal Residences của Tập đoàn Đất Xanh, Fuji Residence của Nam Long, Diamond Island – Đảo Kim Cương tại Quận 2 của Kusto Group, Melosa Garden của Khang Điền, Estella Heights, Vista Verde của CapitaLand, Masteri Thảo Điền của Thảo Điền Invest…

Tại Hà Nội, theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường đang bắt đầu chứng kiến sự lệch pha giữa phân khúc cao cấp và bình dân khi ghi nhận trong tháng chưa có doanh nghiệp nào có động thái khởi công xây dựng thêm các căn hộ giá rẻ, đa phần là nguồn cung căn hộ cao cấp được chào bán trước đó tiếp tục bung hàng trong tháng 6/2016.

Tại thị trường Đà Nẵng, tình hình có vẻ khả quan hơn trong tháng 6 khi nhiều căn hộ mới được chào bán. Trong đó, phân khúc bình dân ghi nhận số lượng căn bán nhiều nhất, tiếp theo là phân khúc trung cấp và cuối cùng là cao cấp. Theo khảo sát, hầu hết các dự án căn hộ bán tập trung ở khu vực trung tâm thành phố, dọc biển. Giá bán các căn hộ cao cấp không đổi, vẫn giữ ở mức 1.623 USD/m2.

Tháng 6/2016: Tồn kho bất động sản giảm

Theo số liệu thống kê, tính chung trong 6 tháng đầu năm 2016, tồn kho BĐS giảm 13.400 tỷ đồng, tương ứng hơn 26%, đưa tổng giá trị tồn kho BĐS toàn quốc tính đến cuối tháng 6/2016 xuống còn khoảng 37.489 tỷ đồng.

Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho biết, trong tháng 6/2016, lượng BĐS tồn kho giảm được xấp xỉ 3.000 tỷ đồng so với tháng 5/2016. Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2016, tồn kho BĐS giảm 13.400 tỷ đồng, tương ứng hơn 26%, đưa tổng giá trị tồn kho BĐS toàn quốc tính đến cuối tháng 6/2016 xuống còn khoảng 37.489 tỷ đồng. Giá trị này giảm 1.935 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Tại địa bàn Hà Nội, giá trị tồn kho BĐS hiện còn khoảng 5.888 tỷ đồng, giảm 858 tỷ đồng so với thời điểm kết thúc tháng 12/2015; mức giảm tương ứng gần 13%. Trong số này, tồn kho căn hộ chung cư giảm mạnh, còn khoảng 171 căn, tương đương 191 tỷ đồng; tồn kho nhà thấp tầng vẫn nhiều với 1.939 căn, có giá trị khoảng 5.697 tỷ đồng.

Cùng thời điểm, giá trị tồn kho BĐS trên thị trường BĐS Tp.HCM vẫn cao hơn Hà Nội, ở mức 6.815 tỷ đồng. Theo đánh giá của Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS, mặc dù giá trị tồn kho vẫn cao nhưng tỉ lệ giảm đã khá lớn, giảm 3.292 tỷ đồng, tương đương 33% so với thời điểm kết thúc năm 2015.

(Nhịp sống thời đại)

  • Phối cảnh tổng thể dự án Nhà phố thương mại mặt tiền chợ Bình Minh

    TX Bình Minh lên đô thị loại III, cơ hội đi tắt đón đầu

    Ngày 19/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận TX Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) là đô thị loại III. Về cơ bản TX Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III với 84,55 điểm.

  • Phối cảnh dự án Chợ và Nhà phố thị xã Bình Minh. Ảnh 1

    Nhà phố thương mại chợ Bình Minh gây ấn tượng với mặt tiền rộng tới 7.5m

    Trong tháng 6/2020, Tuệ Minh Group (đơn vị phát triển dự án) đã chính thức công bố những sản phẩm nhà phố thương mại (NPTM) với mặt tiền cực rộng từ 7m- 7.5m. Với thiết kế theo kiến trúc Tân cổ điển, những căn NPTM tại đây đang thu hút được sự quan tâm rất[…]

  • Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Thị xã Bình Minh với ưu thế về vị trí nằm tiếp giáp Thành phố Cần Thơ, nơi được xem là “trung tâm” của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Hiện nay Đô thị Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn để lên đô thị loại 3 và để đón đầu sự phát triển mới,[…]

  • Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Mua hoặc bán nhà thường là một trải nghiệm khá áp lực và nhiều thử thách. Nhận biết được vấn đề này của lĩnh vực bất động sản, ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp (start up) tham gia thị trường với mục tiêu thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Sức hút đầu[…]

  • Quốc hội sẵn sàng 'bấm nút' khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    TTO – Tại phiên họp toàn thể thảo luận dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc tại Quốc hội sáng nay 23-5, các đại biểu đều đồng ý ban hành luật, kỳ vọng góp phần đưa đất nước “cất cánh”. “Tôi đồng ý[…]

One thought on “Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

  1. Tuấn says:

    Kênh thoát nước chính của TPHCM nên tranh thủ làm sẽ giảm ngập nước,còn những công trình chưa cần thiết nên từ từ hẳn làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.