Tháng 9, Tp.HCM sẽ ban hành quyết định mới về việc phân lô, bán nền

Hiện nay, Tp.HCM đang gặp phải tình trạng phân lô, tách thửa tràn lan, nguyên nhân một phần bởi sự quản lý chưa chặt chẽ của các cơ quan chức năng, nhất là các quận huyện.

Đó là ý kiến của Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Lê Văn Khoa trong phiên chất vấn lãnh đạo thành phố tại kỳ họp thứ hai, HĐND Tp.HCM khóa IX diễn ra mới đây.

Trước nhiều thắc mắc của cử tri về thực trạng quản lý nhà đất, ông Lê Văn Khoa đã thừa nhận có tình trạng các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã lơ là, buông lỏng quản lý về tách thửa, phân lô, bán nền trên địa bàn.

Theo nhiều cử tri, quyết định 33 (33/2014/QĐ-UBND) quy định về diện tích tối thiểu sau khi tách thửa, quyết định này thay thế cho quyết định 19 (19/2009/QĐ-UBND). Nhưng quyết định 33 chỉ quy định diện tích đất ở, trong khi quyết định 19 có quy định diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa là 1.000m2.

Như vậy là khi người dân có nhu cầu tách thửa để tặng hoặc cho gặp rất nhiều khó khăn khi phải bảo đảm tối thiểu diện tích này mới được tách. Nhưng theo ông Lê Văn Khoa, từ khi Luật Đất đai ra đời thì Luật này quy định cấp tỉnh, thành chỉ được quyền tách thửa đất ở mà thôi. Vì vậy, thành phố phải làm theo luật.

Về tình hình phân lô, tách thửa trên địa bàn thành phố theo quyết định 33/2014 của thành phố, ông Lê Văn Khoa cho biết quyết định này ra đời đã đáp ứng được nhu cầu tách thửa của người dân. Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế lại xuất hiện mặt trái là tình trạng phân lô, tách thửa tràn lan.Trên cơ sở Luật Đất đai, UBND Tp.HCM ban hành quyết định 33. Bối cảnh của việc ra quyết định 33 xuất phát từ nhu cầu có thật và hết sức chính đáng của người dân ở ngoại thành, vùng ven. Đó là nhu cầu tách thửa cho con, bao gồm cả trường hợp tách thửa để thay đổi nơi ở, ra riêng,… Tp.HCM cho hay, mục đích chính của quyết định 33 là quy định tách thửa đối với đất ở cho phù hợp với thực tiễn sử dụng đất của thành phố.

Ông Khoa cho biết, nguyên nhân dẫn tới mặt tiêu cực này là do sự quản lý của các cơ quan, nhất là quận huyện chưa được chặt chẽ. Thậm chí nhiều địa phương đã buông lỏng quản lý.

Để khắc phục những bất cập trên, ông Khoa cho hay, UBND Tp.HCM sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các quận, huyện nghiên cứu để bổ sung, điều chỉnh, thậm chí nếu cần có thể thay thế bằng một quyết định mới về phân lô, tách thửa trên cơ sở đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, ngăn ngừa những khiếm khuyết trước đây.

Ông Lê Văn Khoa khẳng định, yêu cầu của thành phố là đến hết tháng 8, chậm nhất là đầu tháng 9, Sở Tài nguyên – Môi trường phải dự thảo xong vấn đề này., rồi công khai xin ý kiến rộng rãi nhân dân thành phố nhằm có được một dự thảo tốt nhất để thành phố ký ban hành ngay trong tháng 9/2016.

Theo Trí thức trẻ

  • Phối cảnh tổng thể dự án Nhà phố thương mại mặt tiền chợ Bình Minh

    TX Bình Minh lên đô thị loại III, cơ hội đi tắt đón đầu

    Ngày 19/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận TX Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) là đô thị loại III. Về cơ bản TX Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III với 84,55 điểm.

  • Phối cảnh dự án Chợ và Nhà phố thị xã Bình Minh. Ảnh 1

    Nhà phố thương mại chợ Bình Minh gây ấn tượng với mặt tiền rộng tới 7.5m

    Trong tháng 6/2020, Tuệ Minh Group (đơn vị phát triển dự án) đã chính thức công bố những sản phẩm nhà phố thương mại (NPTM) với mặt tiền cực rộng từ 7m- 7.5m. Với thiết kế theo kiến trúc Tân cổ điển, những căn NPTM tại đây đang thu hút được sự quan tâm rất[…]

  • Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Thị xã Bình Minh với ưu thế về vị trí nằm tiếp giáp Thành phố Cần Thơ, nơi được xem là “trung tâm” của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Hiện nay Đô thị Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn để lên đô thị loại 3 và để đón đầu sự phát triển mới,[…]

  • Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Mua hoặc bán nhà thường là một trải nghiệm khá áp lực và nhiều thử thách. Nhận biết được vấn đề này của lĩnh vực bất động sản, ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp (start up) tham gia thị trường với mục tiêu thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Sức hút đầu[…]

  • Quốc hội sẵn sàng 'bấm nút' khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    TTO – Tại phiên họp toàn thể thảo luận dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc tại Quốc hội sáng nay 23-5, các đại biểu đều đồng ý ban hành luật, kỳ vọng góp phần đưa đất nước “cất cánh”. “Tôi đồng ý[…]

One thought on “Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

  1. Tuấn says:

    Kênh thoát nước chính của TPHCM nên tranh thủ làm sẽ giảm ngập nước,còn những công trình chưa cần thiết nên từ từ hẳn làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.