Người vay gói 30.000 tỷ sẽ không còn lo lắng về lãi suất

Trước những khúc mắc xung quanh việc thực hiện gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng trong thời gian gần đây, tối 29/7, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức ban hành Thông tư số 25 sửa đổi trong đó bổ sung một số điều tại Thông tư số 11 quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ.

Tại sao gói 30.000 tỷ đồng sẽ được giải quyết triệt để nhờ Thông tư 25 sửa đổi?

  • Thông tư 25 sửa đổi quy định các khoản vay mà ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng với khách hàng trước ngày 31-3-2016 và đã được ngân hàng báo cáo Ngân hàng Nhà nước tại báo cáo định kỳ số liệu đến ngày 10-5-2016 được gia hạn giải ngân từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đến hết ngày 31-12-2016.
  • Việc gia hạn này chỉ áp dụng cho các khoản giải ngân trước 31/12/2016. Như vậy, với những hợp đồng dù đã ký trước ngày 31/3 năm nay nhưng giải ngân vào năm 2017, người mua nhà sẽ không được hưởng lãi suất ưu đãi cố định hằng năm mà phải trả theo lãi suất thoả thuận với ngân hàng thương mại.
  • Đối tượng được gia hạn giải ngân gói 30.000 tỉ đồng là khách hàng là cá nhân, hộ gia đình mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; thuê, mua nhà ở thương mại; xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa lại nhà ở.
  • Ngân hàng Nhà nước sẽ dừng giải ngân tái cấp vốn theo đúng quy định với các khách hàng là hộ gia đình, cá nhân đầu tư cải tạo hoặc xây dựng mới nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội (nhóm khách hàng doanh nghiệp).
  • Những trường hợp khách hàng cá nhân đã tạm chấp nhận lãi suất mua nhà theo thoả thuận với ngân hàng (thay vì lãi suất ưu đãi 5%) trong thời gian chờ hướng dẫn của Thủ tướng và Ngân hàng Nhà nước cũng được hoàn trả phần chênh lệch.
  • Đối với khoản giải ngân của các hợp đồng tín dụng ký trước ngày 31-3-2016 giữa ngân hàng với nhóm khách hàng cá nhân trong thời gian từ ngày 1-6-2016 đến ngày thông tư có hiệu lực, NHNN quy định những trường hợp khách hàng cá nhân đã tạm chấp nhận lãi suất mua nhà theo thỏa thuận với ngân hàng (thay vì lãi suất ưu đãi chỉ 5%) trong thời gian chờ hướng dẫn của Thủ tướng, ngân hàng sẽ thực hiện hoàn trả phần chênh lệch nợ lãi giữa mức lãi suất thực tế đã thu và mức lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở trong thời hạn không quá 2 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành hoặc bù trừ cho khách hàng chậm nhất vào hai kỳ thu lãi gần nhất sau khi được NHNN tái cấp vốn.
  • Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-8.

Trước đó dù Thủ tướng đã chính thức gia hạn gói vay 30.000 tỉ đồng đến hết năm 2016, nhưng nhiều gia đình vay vốn ở gói này đang lo lắng vì ngân hàng thông báo sẽ tính lãi suất thị trường cho các khoản giải ngân sau 1-6-2016 do chưa có văn bản hướng dẫn từ Ngân hàng Nhà nước.Sau gần hai tháng, đến nay Ngân hàng Nhà nước đã có hướng dẫn chính thức về việc gia hạn.

Nguồn: muabannhadat.vn

  • Phối cảnh tổng thể dự án Nhà phố thương mại mặt tiền chợ Bình Minh

    TX Bình Minh lên đô thị loại III, cơ hội đi tắt đón đầu

    Ngày 19/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận TX Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) là đô thị loại III. Về cơ bản TX Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III với 84,55 điểm.

  • Phối cảnh dự án Chợ và Nhà phố thị xã Bình Minh. Ảnh 1

    Nhà phố thương mại chợ Bình Minh gây ấn tượng với mặt tiền rộng tới 7.5m

    Trong tháng 6/2020, Tuệ Minh Group (đơn vị phát triển dự án) đã chính thức công bố những sản phẩm nhà phố thương mại (NPTM) với mặt tiền cực rộng từ 7m- 7.5m. Với thiết kế theo kiến trúc Tân cổ điển, những căn NPTM tại đây đang thu hút được sự quan tâm rất[…]

  • Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Thị xã Bình Minh với ưu thế về vị trí nằm tiếp giáp Thành phố Cần Thơ, nơi được xem là “trung tâm” của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Hiện nay Đô thị Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn để lên đô thị loại 3 và để đón đầu sự phát triển mới,[…]

  • Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Mua hoặc bán nhà thường là một trải nghiệm khá áp lực và nhiều thử thách. Nhận biết được vấn đề này của lĩnh vực bất động sản, ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp (start up) tham gia thị trường với mục tiêu thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Sức hút đầu[…]

  • Quốc hội sẵn sàng 'bấm nút' khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    TTO – Tại phiên họp toàn thể thảo luận dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc tại Quốc hội sáng nay 23-5, các đại biểu đều đồng ý ban hành luật, kỳ vọng góp phần đưa đất nước “cất cánh”. “Tôi đồng ý[…]

One thought on “Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

  1. Tuấn says:

    Kênh thoát nước chính của TPHCM nên tranh thủ làm sẽ giảm ngập nước,còn những công trình chưa cần thiết nên từ từ hẳn làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.