TPHCM: Tổ chức rà soát các dự án “có vấn đề”

Tại tọa đàm “Minh bạch thông tin trong dự án nhà ở” được tổ chức ngày 4/8 vừa qua, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường cho hay, Tổ công tác sẽ rà soát các dự án nhà ở đang nằm trong danh sách các dự án đang thế chấp ngân hàng.

Theo ông Phạm Ngọc Liên, giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Tp.HCM thuộc Sở Tài nguyên và môi trường Tp.HCM, việc công bố tình hình các dự án bất động sản (BĐS) sẽ thực hiện song song với việc triển khai tổ công tác kiểm tra “sức khỏe” của dự án nhà ở trên địa bàn.

Ông Liên cho biết, việc công bố thông tin phải hài hòa lợi ích của các bên và bảo đảm quyền lợi của người mua nhà. Trước khi công bố, chúng tôi sẽ làm việc với địa phương để nắm thêm thông tin. Đây sẽ là đợt rà soát như “khám sức khỏe định kỳ” của các dự án nhằm công bố minh bạch thông tin và đáp ứng đòi hỏi của người mua nhà.

Ông Phan Trường Sơn, trưởng phòng phát triển nhà và thị trường BĐS (Sở Xây dựng Tp.HCM) nhận xét, việc công bố thông tin các dự án vừa rồi cũng có nhiều ý kiến trái chiều.Cụ thể, lần rà soát này sẽ làm rõ nhiều thông tin mà người dân còn thắc mắc như thế chấp toàn bộ hay một phần dự án, mục tiêu thế chấp dự án, dự án nào đã giải chấp trước khi bán cho dân, tài sản thế chấp là chính dự án đó hay dùng tài sản riêng của chủ đầu tư… Được biết, Tổ công tác sẽ có sự tham gia của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp.HCM, căn cứ vào đó sẽ có những cơ sở và dữ liệu chuẩn xác hơn khi thực hiện rà soát và phân loại dự án nào có vấn đề.

Ông Sơn khẳng định rằng, ở đây không phải nên hay không nên minh bạch thông tin, không đặt vấn đề các dự án “bị” hay “được” công bố mà việc công bố này phải làm để thị trường BĐS phát triển tốt hơn, nhằm bảo vệ được quyền lợi người mua nhà.

Đại diện Sở Xây dựng cũng cho rằng, thông thường doanh nghiệp muốn lớn mạnh thì phải huy động các nguồn lực trong xã hội từ ngân hàng, người mua để thực hiện dự án. Do đó, không nên chỉ lấy tiêu chí thế chấp ngân hàng để đánh giá dự án, mà cần đánh giá dự án đó thực hiện như thế nào, pháp lý dự án đến đâu, chủ đầu tư là ai, giao nhà đúng hẹn hay không, dự án có xác nhận của Sở Xây dựng đủ điều kiện huy động vốn hay không. Nếu đáp ứng các yêu cầu trên và được bên mua, ngân hàng đồng ý thì việc thế chấp dự án là bình thường.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Lương Sỹ Khoa, đại diện Công ty BĐS An Gia, kiến nghị, việc công bố rất cần thiết để lành mạnh hóa thị trường, nhưng việc cung cấp thông tin nên có lộ trình và cần chia sẻ thông tin đầy đủ rõ về bản chất, nhằm tránh gây hiểu lầm hoang mang trong dân chúng.

Theo Trí thức trẻ

  • Phối cảnh tổng thể dự án Nhà phố thương mại mặt tiền chợ Bình Minh

    TX Bình Minh lên đô thị loại III, cơ hội đi tắt đón đầu

    Ngày 19/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận TX Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) là đô thị loại III. Về cơ bản TX Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III với 84,55 điểm.

  • Phối cảnh dự án Chợ và Nhà phố thị xã Bình Minh. Ảnh 1

    Nhà phố thương mại chợ Bình Minh gây ấn tượng với mặt tiền rộng tới 7.5m

    Trong tháng 6/2020, Tuệ Minh Group (đơn vị phát triển dự án) đã chính thức công bố những sản phẩm nhà phố thương mại (NPTM) với mặt tiền cực rộng từ 7m- 7.5m. Với thiết kế theo kiến trúc Tân cổ điển, những căn NPTM tại đây đang thu hút được sự quan tâm rất[…]

  • Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Thị xã Bình Minh với ưu thế về vị trí nằm tiếp giáp Thành phố Cần Thơ, nơi được xem là “trung tâm” của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Hiện nay Đô thị Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn để lên đô thị loại 3 và để đón đầu sự phát triển mới,[…]

  • Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Mua hoặc bán nhà thường là một trải nghiệm khá áp lực và nhiều thử thách. Nhận biết được vấn đề này của lĩnh vực bất động sản, ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp (start up) tham gia thị trường với mục tiêu thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Sức hút đầu[…]

  • Quốc hội sẵn sàng 'bấm nút' khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    TTO – Tại phiên họp toàn thể thảo luận dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc tại Quốc hội sáng nay 23-5, các đại biểu đều đồng ý ban hành luật, kỳ vọng góp phần đưa đất nước “cất cánh”. “Tôi đồng ý[…]

One thought on “Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

  1. Tuấn says:

    Kênh thoát nước chính của TPHCM nên tranh thủ làm sẽ giảm ngập nước,còn những công trình chưa cần thiết nên từ từ hẳn làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.