Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

Mua hoặc bán nhà thường là một trải nghiệm khá áp lực và nhiều thử thách. Nhận biết được vấn đề này của lĩnh vực bất động sản, ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp (start up) tham gia thị trường với mục tiêu thay đổi trải nghiệm của khách hàng.

Sức hút đầu tư

Năm 2018, các công ty khởi nghiệp tại lĩnh vực bất động sản tại Mỹ đã thu hút được 4,99 tỷ USD đầu tư thông qua 105 thương vụ, theo số liệu của Crunchbase. Con số này giảm so với mức 5,8 tỷ USD thông qua 95 thương vụ năm 2017, nhưng vẫn cao hơn gấp 10 lần so với mức 520 triệu USD vào năm 2013.

Bước sang năm 2019, các doanh nghiệp khởi nghiệp tại lĩnh vực bất động sản tiếp tục thu hút sự chú ý của giới đầu tư, với tiềm năng tăng trưởng tích cực. Kể từ đầu năm tới nay, theo các thông tin đã được công bố, có 1,9 tỷ USD đầu tư thông qua 32 thương vụ vào các start up tại lĩnh vực này.

Trong đó, đáng chú ý có các thương vụ lớn như REX, nhà môi giới bất động sản sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn thu hút được 45 triệu USD đầu tư trong tháng 1. Knock.com, nền tảng điện tử rao bán nhà có trụ sở tại New York nhận 400 triệu USD. Tới tháng 3, Offerpad kết thúc vòng gọi vốn với 565 triệu USD, trong khi Opendoor cũng thu về 300 triệu USD giai đoạn một, trong gói đầu tư trị giá 3,8 tỷ USD.

Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

Thay đổi trải nghiệm

Sở dĩ các start up tại lĩnh vực bất động sản đón nhận dòng vốn đầu tư tích cực là bởi nhóm doanh nghiệp này được đánh giá đang khai thác thị trường đầy tiềm năng. Việc cải tiến những vấn đề tồn tại tại thị trường bất động sản là cần thiết trong bối cảnh công nghệ đang thay đổi mọi mặt của cuộc sống và yêu cầu của người dân ngày càng cao.

Một trong những trải nghiệm mới đáng chú ý trên thị trường là việc người dân có thể giao dịch mua bán nhà một cách dễ dàng như mua – bán xe hơi. Ý tưởng này là yếu tố đã giúp Offerpad, công ty khởi nghiệp lĩnh vực bất động sản tại Phoenix (Mỹ) nhận về 565 triệu USD từ một nhà đầu tư chưa được tiết lộ. Như vậy, doanh nghiệp với 4 năm tuổi đời này đã nhận được khoảng 975 triệu USD đầu tư, theo thông tin từ CEO Công ty Brian Bair.

Phương thức hoạt động của Offerpad như sau, người dùng đăng nhập vào web Offerpad, đăng các bức ảnh ngôi nhà muốn bán và sẽ nhận được các lời đề nghị giá mua trong 24 giờ. Sau đó, hãng sẽ tiến hành “niêm yết” ngôi nhà cần bán trong danh sách và sử dụng công nghệ để ghép đôi người bán – người mua có nhu cầu phù hợp. Theo Brian Bair, Offerpad trao cho khách hàng cơ hội rao bán ngôi nhà của mình đơn giản như bán một chiếc xe, chỉ cần up ảnh lên trang web và sẽ có cơ hội nhận về giá tốt nhất.

Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư
Hệ thống TMĐT Bất động sản hỗ trợ người mua bằng mã tiết kiệm & giảm tối đa các chi phí, tăng lợi nhuận người bán lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam sắp ra mắt trong Q2/2019.

“Mô hình của chúng tôi tập trung vào việc cung cấp dịch vụ thuận tiện nhất và dành cho những người bận rộn, những khách hàng không muốn mất thời gian tìm hiểu công ty môi giới, tiến hành các thủ tục và rất nhiều việc phiền phức khác”, Brian Bair cho biết.

Trong năm 2018, các giao dịch bất động sản thông qua Offerpad đã tăng 150% so với năm trước đó, theo Bair. Tính tới tháng 4/2019, Công ty sở hữu gần 500 nhân viên và phải thuê thêm 97 người riêng trong quý I.

Một công ty khởi nghiệp khác, Knock , sẽ giúp bạn tìm một ngôi nhà mới, thay mặt bạn cung cấp ưu đãi toàn bộ bằng tiền mặt và chuyển bạn vào – tất cả trước khi bán nhà cũ của bạn. Họ sẽ quản lý việc bán nhà cũ của bạn sau khi bạn ổn định, tiết kiệm cho bạn những rắc rối khi dàn dựng và tham quan.

Theo giới chuyên gia, chừng nào thị trường bất động sản truyền thống chưa thực sự chuyển mình, thì các doanh nghiệp khởi nghiệp tại lĩnh vực này vẫn còn cơ hội lớn để phát triển, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng, cũng như thu hút thêm dòng vốn đầu tư.

Theo GBND Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.