Bác đề xuất điều chỉnh khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm

TP.HCM khẳng định không đồng ý điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đã được duyệt tại Khu Chức năng số 1 (thuộc Khu lõi trung tâm) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Với quan điểm ưu tiên giữ nguyên quy hoạch ban đầu của Thủ Thiêm, TP.HCM đã bác đề xuất điều chỉnh quy hoạch dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4 tỷ USD tại 11 lô đất thuộc Khu Chức năng số 1 trong Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án đầu tư, xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm diễn ra ngày 16/8 vừa qua.

Toàn cảnh Khu Đô thị Thủ Thiêm đã được duyệt quy hoạch.
Toàn cảnh Khu Đô thị Thủ Thiêm đã được duyệt quy hoạch.

Trước đó, Ban Quản lý Khu đô thị Thủ Thiêm đã có kiến nghị gửi lên UBND TP.HCM để xem xét việc tuân thủ quy hoạch trong phát triển Thủ Thiêm. Đặc biệt là quy hoạch của 8 khu chức năng cần phải được bảo đảm đúng quy chuẩn. Quan điểm của Ban là không chấp nhận các dự án đầu tư không đúng quy hoạch ban đầu.

Theo quy hoạch, Khu Chức năng số 1 của Khu Đô thị Thủ Thiêm tọa lạc tại một nửa phía Bắc khu lõi trung tâm, khu vực được bố trí là khu trung tâm thương mại dịch vụ đa chức năng mật độ cao. Các tòa tháp cao nhất bố trí dọc theo cạnh đại lộ Vòng cung và Quảng trường trung tâm, giảm dần chiều cao về phía sông Sài Gòn và hồ trung tâm.

Một số công trình công cộng tạo điểm nhấn quan trọng trong Khu Chức năng số 1 như Trung tâm Hội nghị Triển lãm với cầu đi bộ qua kênh số 1, kết nối với nhà bảo tàng, nhà hát giao hưởng và Trung tâm thông tin quy hoạch. Chiều cao công trình ở tối đa đến khoảng 50 tầng. Dân số cư trú thường xuyên là 14.900 người. Số người làm việc khoảng 81.700 người.

Cuối tháng 5 vừa qua, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP), cùng 3 cổ đông là các nhà đầu tư nổi tiếng đến từ Mỹ bao gồm Steelman Partners, Cantor Fitzgerald, Weidner Resorts đã đề xuất lên UBND TP.HCM đầu tư dự án 4 tỷ USD tại Khu Chức năng số 1 của Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

Đây là tổ hợp có quy mô khoảng 11 ha, gồm một tòa tháp cao 70 tầng cùng nhiều tòa nhà thấp và khu thương mại văn phòng, mua sắm, vui chơi giải trí khép kín. Dự án được kỳ vọng sẽ là trung tâm tài chính, chứng khoán của khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, dự án đã vượt 20 tầng so với quy hoạch. Theo bản thiết kế chi tiết của dự án mà phía liên doanh đưa ra, chỉ có tòa tháp 70 tầng thể hiện chức năng tài chính, các hạng mục khác cũng không đúng theo chức năng quy hoạch trước đó.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó ban quản lý Khu Đô thị Thủ Thiêm, cho biết: “Khu Chức năng số 1 gồm 11 lô đất, nhưng nhà đầu tư chỉ sử dụng 1 lô để xây tòa tháp. 10 lô còn lại sử dụng làm resort, nhà hàng dịch vụ sẽ phá vỡ quy hoạch ban đầu là trung tâm tài chính ngân hàng. Trong khi đó, với tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD nhưng đến nay việc chứng minh về khoản tiền bảo đảm này các nhà đầu tư vẫn chưa đưa ra thông tin cụ thể”.

Dự án 4 tỷ USD của ông Johnathan Hạnh Nguyễn
Dự án 4 tỷ USD của ông Johnathan Hạnh Nguyễn có bến du thuyền hướng ra hồ trung tâm vừa bị UBND TP.HCM bác bỏ đề xuất điều chỉnh quy hoạch.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án đầu tư, xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm diễn ra ngày 16/8 vừa qua. Ông Nguyễn Thành Phong cũng cho biết: “TP.HCM hoan nghênh nhóm các nhà đầu tư này đã quan tâm tham gia đầu tư tại Thủ Thiêm nhưng dự án đề ra không bảo đảm thực hiện đúng theo quy hoạch 1/2.000 đã được duyệt. Do vậy, Thành phố khẳng định không đồng ý điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đã được duyệt tại Khu Chức năng số 1 (thuộc khu lõi trung tâm) trong Khu Đô thị mới Thủ Thiêm”.

Khu Đô thị mới Thủ Thiêm nằm đối diện quận 1, được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của TP.HCM với tổng diện tích 657 ha gồm các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của thành phố, khu vực và có vị trí quốc tế, là trung tâm văn hóa, nghỉ ngơi, giải trí.

Khu đô thị mới này được chia làm 5 khu vực chính (gồm khu vực lõi trung tâm, khu dân cư phía Bắc, khu dân cư dọc đại lộ Mai Chí Thọ, khu dân cư phía Đông, khu châu thổ phía Nam) cùng 8 khu chức năng.

Theo batdongsan

  • Phối cảnh tổng thể dự án Nhà phố thương mại mặt tiền chợ Bình Minh

    TX Bình Minh lên đô thị loại III, cơ hội đi tắt đón đầu

    Ngày 19/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận TX Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) là đô thị loại III. Về cơ bản TX Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III với 84,55 điểm.

  • Phối cảnh dự án Chợ và Nhà phố thị xã Bình Minh. Ảnh 1

    Nhà phố thương mại chợ Bình Minh gây ấn tượng với mặt tiền rộng tới 7.5m

    Trong tháng 6/2020, Tuệ Minh Group (đơn vị phát triển dự án) đã chính thức công bố những sản phẩm nhà phố thương mại (NPTM) với mặt tiền cực rộng từ 7m- 7.5m. Với thiết kế theo kiến trúc Tân cổ điển, những căn NPTM tại đây đang thu hút được sự quan tâm rất[…]

  • Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Thị xã Bình Minh với ưu thế về vị trí nằm tiếp giáp Thành phố Cần Thơ, nơi được xem là “trung tâm” của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Hiện nay Đô thị Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn để lên đô thị loại 3 và để đón đầu sự phát triển mới,[…]

  • Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Mua hoặc bán nhà thường là một trải nghiệm khá áp lực và nhiều thử thách. Nhận biết được vấn đề này của lĩnh vực bất động sản, ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp (start up) tham gia thị trường với mục tiêu thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Sức hút đầu[…]

  • Quốc hội sẵn sàng 'bấm nút' khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    TTO – Tại phiên họp toàn thể thảo luận dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc tại Quốc hội sáng nay 23-5, các đại biểu đều đồng ý ban hành luật, kỳ vọng góp phần đưa đất nước “cất cánh”. “Tôi đồng ý[…]

One thought on “Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

  1. Tuấn says:

    Kênh thoát nước chính của TPHCM nên tranh thủ làm sẽ giảm ngập nước,còn những công trình chưa cần thiết nên từ từ hẳn làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.