Chưa đánh thuế căn nhà thứ hai trong năm 2017

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục thuế (Bộ Tài chính), trong năm 2017, chưa tiến hành đánh thuế đối với việc một người mua thêm căn nhà thứ hai và khẳng định đây mới chỉ là ý tưởng nằm trong lộ trình dài hạn.

Phát biểu tại Hội thảo Triển vọng thị trường bất động sản năm 2017 diễn ra sáng 20/12, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Năm 2017, chính sách thuế đối với kinh doanh bất động sản sẽ không có nhiều thay đổi. Cụ thể như thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhân vẫn giữ nguyên.

Về thông tin gần đây trên báo chí liên quan đến đánh thuế khi mua căn nhà thứ 2, ông Phụng khẳng định đây mới chỉ là ý tưởng nằm trong lộ trình dài hạn. “Tôi khẳng định trong năm 2017, chưa tiến hành đánh thuế đối với việc một người mua thêm căn nhà thứ hai”, ông Phụng nói.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp Hội bất động sản VN cho rằng, thị trường sau nhiều năm trầm lắng đang rất cần sự hỗ trợ của chính sách, việc áp thuế tăng thêm khi mua căn nhà thứ hai tại thời điểm này là không phù hợp. Nguyên nhân là hạ tầng thông tin chưa đảm bảo, việc cập nhật, giám sát thông tin về nhà ở còn rất yếu nên nếu áp dụng sẽ rất dễ dẫn đến mất công bằng, người cần thu thuế thì không thu được.

“Một người nông dân dành dụm cả đời mua được căn nhà vài trăm triệu cho con ở thành phố đi học rất có thể bị đánh thuế trong khi người giàu mua căn biệt thự cả trăm tỷ đồng có khi lại không chịu thuế nếu như họ chứng minh đó là căn nhà thứ nhất”, ông Nam nêu ví dụ.

2000 người nước ngoài mua được nhà tại Việt Nam

Hiệp hội bất động sản VN cho rằng, cần tiếp tục phát triển nhà ở giá rẻ để đáp ứng nhu cầu chính đáng của đại bộ phận người dân. Tuy nhiên trong năm 2016 rất ít dự án nhà giá rẻ, nhà ở xã hội được triển khai do có những khó khăn về cơ chế chính sách.

Trả lời về vướng mắc trong việc thúc đẩy người nước ngoài mua nhà, ông Nguyễn Trần Nam cho rằng vẫn còn tình trạng “một cửa nhưng nhiều dấu”.

Quy định về người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam nằm tại nhiều văn bản khác nhau, liên quan đến rất nhiều bộ ngành như Công an, Tài chính, Xây dựng và rất cần có một thông tư liên tịch để quy định rõ hơn, mạch lạc hơn các điều kiện cụ thể để người nước ngoài mua nhà.

“Nghị quyết 19 của Quốc hội về việc cho phép người nước ngoài mua nhà được thông qua năm 2008. Sau 5 năm thí điểm mới có 200 người nước ngoài mua nhà và đến nay mới có 2000 người nước ngoài mua được nhà”, ông Nam cho hay.

Nguồn cung căn hộ tăng

Bộ Xây dựng cho biết, năm vừa qua, mặc dù nguồn cung căn hộ cao cấp tăng mạnh nhưng dư nợ tín dụng vẫn trong ngưỡng an toàn. Sản phẩm đa dạng hơn nhiều và thị trường căn hộ nghỉ dưỡng có bước phát triển đột phá. Theo Bộ KH&ĐT, riêng trong 11 tháng của năm 2016, đã có 2825 doanh nghiệp thành lập mới thuộc lĩnh vực bất động sản với số vốn đăng ký lên tới 196 nghìn tỷ đồng.

Bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Hà Nội cho hay, năm 2016, thị trường căn hộ tại hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP HCM có lượng cung đều đạt khoảng 30 nghìn căn. Trong đó số lượng căn bán được đạt khoảng trên 23 nghìn căn hộ. Tại Hà Nội, phân khúc căn hộ hạng A tăng từ 2% lên 9% vào năm 2016. Cơ cấu căn hộ đã có sự điều chỉnh mạnh theo nhu cầu người mua. Ngay cả với phân khúc căn hộ hạng A cũng có tỷ lệ khá lớn căn hộ 50m2.

Hội môi giới bất động sản VN khẳng định, năm 2016 đã chứng kiến sự phát triển đột phá của thị trường căn hộ nghỉ dưỡng. Tại Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long, Thanh Hóa… số lượng dự án tăng thêm đáng kể tận dụng lợi thế về bãi biển, hạ tầng du lịch.

Theo vfpress

  • Phối cảnh tổng thể dự án Nhà phố thương mại mặt tiền chợ Bình Minh

    TX Bình Minh lên đô thị loại III, cơ hội đi tắt đón đầu

    Ngày 19/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận TX Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) là đô thị loại III. Về cơ bản TX Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III với 84,55 điểm.

  • Phối cảnh dự án Chợ và Nhà phố thị xã Bình Minh. Ảnh 1

    Nhà phố thương mại chợ Bình Minh gây ấn tượng với mặt tiền rộng tới 7.5m

    Trong tháng 6/2020, Tuệ Minh Group (đơn vị phát triển dự án) đã chính thức công bố những sản phẩm nhà phố thương mại (NPTM) với mặt tiền cực rộng từ 7m- 7.5m. Với thiết kế theo kiến trúc Tân cổ điển, những căn NPTM tại đây đang thu hút được sự quan tâm rất[…]

  • Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Thị xã Bình Minh với ưu thế về vị trí nằm tiếp giáp Thành phố Cần Thơ, nơi được xem là “trung tâm” của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Hiện nay Đô thị Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn để lên đô thị loại 3 và để đón đầu sự phát triển mới,[…]

  • Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Mua hoặc bán nhà thường là một trải nghiệm khá áp lực và nhiều thử thách. Nhận biết được vấn đề này của lĩnh vực bất động sản, ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp (start up) tham gia thị trường với mục tiêu thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Sức hút đầu[…]

  • Quốc hội sẵn sàng 'bấm nút' khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    TTO – Tại phiên họp toàn thể thảo luận dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc tại Quốc hội sáng nay 23-5, các đại biểu đều đồng ý ban hành luật, kỳ vọng góp phần đưa đất nước “cất cánh”. “Tôi đồng ý[…]

One thought on “Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

  1. Tuấn says:

    Kênh thoát nước chính của TPHCM nên tranh thủ làm sẽ giảm ngập nước,còn những công trình chưa cần thiết nên từ từ hẳn làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.