Đất tại huyện đảo Cần Giờ bất ngờ tăng giá từng… phút

Vài tuần nay, tại một số xã đông dân cư thuộc huyện Cần Giờ (nơi từng có giá đất thấp nhất Sài Gòn), đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và cả thổ cư bất ngờ được săn lùng đã khiến giá tăng mạnh.

Theo khảo sát của VnExpress, do hiệu ứng của thông tin xây cầu Cần Giờ, xóa phà Bình Khánh, xã Bình Khánh là một trong những nơi có giá đất và lượng giao dịch tăng cao. Đường Rừng Sác, đoạn từ Phà Bình Khánh đến UBND xã này, thuộc khu dân cư hiện hữu, giá đất mặt tiền đã được kích lên mức 14-18 triệu đồng/m2. Cò đất cho biết, mức giá này đã tăng ít nhất 10% so với cuối năm 2016.

Cũng trên đường Rừng Sác, đoạn từ UBND xã đến Cầu An Nghĩa, do có ít dân cư nên giá đất mềm hơn, song vẫn tăng nhẹ 5-10% so với đầu năm, dao động ở mức 6-10 triệu đồng/m2. Dù chỉ là một đoạn rất ngắn nhưng giá đất tại đường Trần Quang Quởn đã lên đến 5-7 triệu đồng/m2. Cá biệt, các đoạn đường có mặt bằng giá đất thấp như Hà Quang Vóc, Bà Xán, Đê EC nay cũng được giao dịch ở mức từ 700.000 đến 1,7 triệu đồng mỗi m2.

Kẹt xe ở phà cần giờ
Kẹt xe thành hàng dài tại khu vực phà Bình Khánh khiến đội thu vé phà phải xuống đường để thu tiền. Việc quá tải của phà Bình Khánh càng khiến kỳ vọng cầu Cần Giờ khi được xây dựng sẽ thay đổi bộ mặt kinh tế của huyện đảo này (Ảnh: Vũ Lê)

Là địa bàn có dân cư khá đông của huyện Cần Giờ, tại xã Tam Thôn Hiệp, trên trục đường chính cùng tên, giá đất mặt tiền đã đạt 4-7 triệu đồng/m2. Nhiều sàn giao dịch quy mô nhỏ tại Cần Giờ cho biết, so với đầu năm 2017, mức giá này đã tăng trung bình 7-10%.

Trong khi đó, thị trấn Cần Thạnh cũng nóng hơn bao giờ hết khi có nhiều các nhà đầu tư về đây săn đất. Thị trường nhộn nhịp đến mức, vào dịp cuối tuần, một số khách sạn mini quanh thị trấn luôn cháy phòng. Những quán cà phê trở thành điểm hẹn của cò đất, nhà đầu tư và cả dân địa phương. Giá đất lúc này tăng bao nhiêu là chủ đề được đưa ra bàn tán rất sôi nổi.

Hiện nay, tại thị trấn này, các trục đường có sự biến động giá đất gồm Duyên Hải, Đào Cử, Tắc Xuất và Lương Văn Nho. Một số đoạn đường khác có giá đất cao gồm Lê Hùng Yên, Lê Trọng Mân, Lê Thương.

Đường Duyên Hải, đoạn từ Chợ Cần Giờ đến Nghĩa trang Liệt sĩ Rừng Sác, tùy theo vị trí và tổng diện tích, mức giá dao động từ 5,5 đến 20 triệu đồng mỗi m2. Trong khi đất có diện tích 350-500m2 ghi nhận mức giá chào bán lên đến 8,5-10 triệu đồng mỗi m2 thì đất 1.500-4.000m2 có giá 5,5-6,5 triệu đồng mỗi m2. Riêng các thửa đất dưới 300m2 được chào bán với giá 10-15 triệu đồng mỗi m2. Chủ đất thay đổi giá bán từng ngày khi nhận thấy nhu cầu mua đất đột ngột tăng lên. Tuy nhiên, sau khi thương lượng, mức giá vẫn có thể giảm 5% so với giá được rao.

sieu du an can gio
Một “siêu dự án” được chủ đầu tư rào chắn dọc bờ biển Cần Giờ đã tạo nên cơn sốt săn lùng quỹ đất xung quanh đây trong nhiều tháng qua (Ảnh: Vũ Lê)

Tại khu vực gần biển, thuộc đường Duyên Hải, nhiều giao dịch, chào bán lô lớn với giá 6 triệu đồng/m2. So với cuối năm 2016, mức giá này tăng khoảng 1 triệu đồng/m2. Nhưng giá đã tăng gấp đôi nếu so với giai đoạn 2013-2015. Đất gần công viên hoặc có công trình trên đất cũng bị hét giá khủng do có giá trị sử dụng cao. Phần lớn nhà đầu tư gom đất để đầu tư khách sạn hoặc mua tích lũy dài hạn, tuy nhiên số lượng bán ra rất ít.

Tại đường Đào Cử, Tắc Xuất, thuộc khu dân cư hiện hữu sầm uất đang thu hút sức mua rất lớn do có nhiều thửa diện tích nhỏ, phù hợp để ở hoặc kinh doanh buôn bán nhỏ. Giá đất ở đây dao động từ 7-16 triệu đồng/m2. Tại đường Lương Văn Nho, tuyến đường được quy hoạch mới dành cho cơ quan hành chính, các khu vực được quy hoạch, giá đất dao động từ 5-9 triệu đồng/m2.

Một cán bộ nghỉ hưu đang sống tại thị trấn Cần Thạnh cho hay, nếu so với năm 2013, giá đất tại đây đã tăng gấp đôi thậm chí gấp ba. 5 năm trước, giá đất tại Cần Thạnh các vị trí đẹp nhất cũng không quá 3 triệu đồng/m2. Còn nếu so với cuối năm 2016, chỉ trong 4 tháng qua, giá đất tại thị trấn này đã tăng ít nhất 10-15%.

quan cafe mat tien bien can gio
Quán cà phê mặt tiền biển này trở thành điểm hẹn của giới cò đất và các nhà đầu tư. Các đất lô nhỏ sát biển dọc quán cà phê này được chào giá 8-10 triệu đồng/m2 giữa tháng 4 dù trước đó chỉ 7-8 triệu đồng/m2 (Ảnh: Vũ Lê)

Trao đổi với VnExpress, ông Huỳnh Phước Nghĩa, chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn Kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC) cho biết, diễn biến mua bán nhà đất sôi động tại Cần Giờ đang lặp lại kịch bản cuộc chiến giành quỹ đất từng diễn ra tại những vị trí cách trung tâm Tp.HCM không quá 20km. Sau khi cơn sốt đi qua những vùng có vị trí thuận lợi trong suốt năm 2014-2016, làn sóng này tiếp tục lan nhanh ra vùng trũng, nơi có giá đất thấp hơn. Một trong số đó là dịch chuyển xuống Cần Giờ cũng với chất xúc tác tương tự là cú hích hạ tầng.

Theo phân tích của ông Nghĩa, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng giá đất tại huyện đảo này. Thứ nhất là do hạ tầng biến đổi khi xây cầu nối Bình Khánh với Cần Giờ và phần còn lại của Tp.HCM. Thứ hai là sự xuất hiện của các “ông lớn” địa ốc với những siêu dự án đổ bộ xuống Cần Giờ.

Theo ông Nghĩa, về bán kính di chuyển, Cần Giờ cách trung tâm Tp.HCM 60km, một khoảng cách đủ xa để Cần Giờ trở thành vùng bình lặng nhất, với quỹ đất ít biến động nhất, chủ yếu làm của để dành (lá phổi, khu dự trữ sinh quyển…) trong nhiều năm qua. Hàng loạt thông tin hạ tầng, khu phức hợp đa chức năng 1.430 ha của Tuần Châu, dự án đô thị lấn biển của VinGroup… đã tác động cực lớn đến việc tăng giá đất trong thời gian gần đây.

Vị này nói: “Trong điều kiện bình thường, cung cầu trên thị trường cân bằng giá đất đi ngang. Tuy nhiên, sự gia tăng nguồn cầu và diễn biến săn lùng quỹ đất ráo riết đã khiến cán cân cung cầu chênh lệch, giá đất vì vậy bị leo thang”.

Vị chuyên gia này cho rằng, nhà đầu tư cần thận trọng khi giá đất tăng quá cao trong ngắn hạn, đặc biệt khi cơn sốt giá đất ảo đang được cảnh báo khá nhiều từ năm 2016 đến nay. Ông Nghĩa dự báo, khả năng tăng giá đất chỉ rơi vào một số ít địa bàn nhất định tại Cần Giờ.

Nếu giá đất tăng ăn theo các siêu dự án thì cần phải có thời gian kiểm chứng, bởi điều này phụ thuộc vào khả năng triển khai của các dự án lớn. Giá đất có thể tăng thêm 10-20% nữa nếu một trong các siêu dự án lớn bắt tay làm ngay. Nhưng, nếu các dự án khủng bị kéo dài thời gian thực hiện thì nhà đầu tư phải tính đến việc bố trí dòng vốn trung dài hạn để theo đuổi mục tiêu.

Nếu giá đất tăng vì xây cầu Cần Giờ thì mức tăng tối đa trong giai đoạn từ khi xây dựng cầu đến lúc khánh thành thông xe chỉ ở tỷ lệ 20%. Sau đó, việc giá đất quanh cầu Cần Giờ có tăng hay không phụ thuộc vào bước chuyển mình kinh tế của huyện đảo. Điều này rất khó đoán và phải vài ba năm nữa mới có thể kiểm chứng được.

Trung tuần tháng 4/2017, các xã Bình Khánh, Long Hòa, Tam Thôn Hiệp và thị trấn Cần Thạnh của huyện đảo này đều ghi nhận sự biến động giá đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và thổ cư.

Huyện Cần Giờ có 6 xã: Thạnh An, Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp, Long Hòa, Bình Khánh, An Thới Đông và một thị trấn là Cần Thạnh, trung tâm huyện lỵ đặt tại thị trấn Cần Thạnh.

Theo bảng giá đất ban hành của UBND Tp.HCM, 3 khu dân cư tại huyện đảo này được ban hành giá đất thấp nhất thành phố gồm: Thạnh Hoà, Thạnh Bình và Thiềng Liềng (xã Thạnh An) với 170.000 đồng/m2. Tuy nhiên, hiện nay, tại huyện đảo từng có giá đất thấp nhất Sài Gòn, thị trường mua bán bất động sản đã trở nên sôi động ít ai ngờ tới.

Theo Vnexpress

  • Phối cảnh tổng thể dự án Nhà phố thương mại mặt tiền chợ Bình Minh

    TX Bình Minh lên đô thị loại III, cơ hội đi tắt đón đầu

    Ngày 19/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận TX Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) là đô thị loại III. Về cơ bản TX Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III với 84,55 điểm.

  • Phối cảnh dự án Chợ và Nhà phố thị xã Bình Minh. Ảnh 1

    Nhà phố thương mại chợ Bình Minh gây ấn tượng với mặt tiền rộng tới 7.5m

    Trong tháng 6/2020, Tuệ Minh Group (đơn vị phát triển dự án) đã chính thức công bố những sản phẩm nhà phố thương mại (NPTM) với mặt tiền cực rộng từ 7m- 7.5m. Với thiết kế theo kiến trúc Tân cổ điển, những căn NPTM tại đây đang thu hút được sự quan tâm rất[…]

  • Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Thị xã Bình Minh với ưu thế về vị trí nằm tiếp giáp Thành phố Cần Thơ, nơi được xem là “trung tâm” của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Hiện nay Đô thị Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn để lên đô thị loại 3 và để đón đầu sự phát triển mới,[…]

  • Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Mua hoặc bán nhà thường là một trải nghiệm khá áp lực và nhiều thử thách. Nhận biết được vấn đề này của lĩnh vực bất động sản, ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp (start up) tham gia thị trường với mục tiêu thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Sức hút đầu[…]

  • Quốc hội sẵn sàng 'bấm nút' khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    TTO – Tại phiên họp toàn thể thảo luận dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc tại Quốc hội sáng nay 23-5, các đại biểu đều đồng ý ban hành luật, kỳ vọng góp phần đưa đất nước “cất cánh”. “Tôi đồng ý[…]

One thought on “Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

  1. Tuấn says:

    Kênh thoát nước chính của TPHCM nên tranh thủ làm sẽ giảm ngập nước,còn những công trình chưa cần thiết nên từ từ hẳn làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.