Năm 2017: Cạnh tranh nhà giá rẻ không chỉ nằm ở giá bán

Mặc dù có nhiều cơ hội khi nguồn cung trên thị trường còn hạn chế, nhưng các đơn vị phát triển nhà giá rẻ cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc quản trị chất lượng dự án, triển khai hạ tầng..

Giữa năm 2012, thị trường BĐS Hà Nội lần đầu tiên có một dự án được bán với giá 10 triệu đồng một m2 của Tập đoàn Mường Thanh. Chỉ sau vài ngày tung ra thị trường, hàng trăm căn đã được bán, mặc dù thời điểm đó, thị trường đang khủng hoảng, các dự án khác hầu như không có người mua. Sau đó, doanh nghiệp này đã liên tiếp thành công với nhiều dự án khác trong cùng phân khúc. Thậm chí, các dự án nhà giá rẻ của đơn vị này đã trở thành cứu cánh đối với nhiều sàn BĐS thời điểm đó. Giá chênh lệch trên thị trường được đẩy lên hàng trăm triệu mỗi căn.

Vì không nhiều chủ đầu tư mặn mà với phân khúc này và nguồn cung còn thiếu (chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu) nên lâu nay khi các dự án giá rẻ được tung ra thị trường thường tạo nên cơn sốt giá hoặc thanh khoản. Người mua xếp hàng, giá chênh lệch lên tới hàng trăm triệu hay làm hồ sơ ảo để có thể mua nhà ở xã hội rồi kiếm chênh lệch… diễn ra khá phổ biến trên thị trường.

Nhưng khoảng 2 năm gần đây, khi một số dự án nhà giá rẻ tồn tại những hạn chế ở công tác phòng cháy chữa cháy, chất lượng công trình, hạ tầng tiện ích kém, xây vượt tầng,… thì phân khúc này đã khiến nhiều khách hàng nghi ngại và thanh khoản chậm hơn. Gần đây, một số dự án còn bị điều tra do xây dựng không phép, không đáp ứng tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, xây quá chiều cao quy định… Không ít dự án xây xa trung tâm hay tiện ích kém không bán được, thậm chí ế ngay khi mở bán lần đầu khiến dự án nhiều năm sau vẫn không thể hoàn thành.

Năm 2017 được nhận định là năm cuộc chiến nhà giá rẻ diễn ra mạnh mẽ (Ảnh: NT)
Năm 2017 được nhận định là năm cuộc chiến nhà giá rẻ diễn ra mạnh mẽ (Ảnh: NT)

Trong bối cảnh đó, gần đây, việc một số đại gia BĐS như Vingroup, FLC, Him Lam… công bố việc sẽ tham gia vào phân khúc thấp hơn khiến nhiều chuyên gia nhận định đây như một “đòn giáng” mạnh vào thị trường BĐS, khiến cuộc chiến càng trở nên căng thẳng. So với vài năm trước, sự nhộn nhịp này khác hẳn. Đầu tư vào nhà ở xã hội nhiều năm qua chủ yếu chỉ có các doanh nghiệp Nhà nước như: Handico 5, Viglacera, HUD, Vinaconex… Số dự án thương mại có giá dưới 20 triệu đồng của các doanh nghiệp tư nhân cũng không nhiều như Tập đoàn Mường Thanh, Thủ đô Invest…

Với sự tham gia của các “tay chơi” mới, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, GS. Đặng Hùng Võ nhận định, thị trường BĐS sẽ minh bạch hơn, người mua sẽ được tiếp cận sản phẩm sát giá thành nhất, giảm thiểu giá chênh từ trung gian và giới đầu cơ. Ngược lại, những doanh nghiệp đang đầu tư vào phân khúc nhà giá rẻ sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh lớn mà buộc phải thay đổi quan niệm đầu tư, cách triển khai.

Ông Võ nói: “Thách thức đó không chỉ là giá bán mà mấu chốt ở chất lượng, cách bán và những dịch vụ tiện ích sau khi dự án đi vào vận hành”.

Đồng quan điểm, lãnh đạo Tập đoàn Geleximco cho rằng, với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, việc cạnh tranh trong phân khúc nhà giá rẻ và trung cấp trong thời gian tới không chỉ nằm ở giá bán. Nhiều dự án ở phân khúc này trước đó còn thiếu hạ tầng, tiện ích tốt. Đây là trọng tâm của cuộc đua năm 2017.

“Khách hàng hiện nay có tâm lý kén chọn chủ đầu tư. Việc đầu tiên họ lựa chọn là chủ đầu tư có uy tín. Tiếp đó, là chất lượng và tiện ích khu nhà rồi sau đó mới xem xét đến giá cả”, vị này cho hay.

Do đó, nhiều chuyên gia nhận định, dù là phương án cứu cánh cho nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới trong bối cảnh nguồn cầu lớn, nhưng đầu tư vào phân khúc này sẽ không dễ dàng như trước. Đó là lý do nhiều chủ đầu tư gần đây đã “chịu chơi” khi chi hàng chục tỷ triển khai hạng mục tiện ích mà trước đây phần lớn chỉ có ở những dự án cao cấp.

Gần đây, khi bán dự án Gelexia Garden tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) mở bán với giá bán từ 18 triệu đồng một m2, chủ đầu tư cho hay sẽ đầu tư hệ thống hạ tầng như sân chơi, hồ bơi, công viên và trung tâm mua sắm. Hoặc chủ đầu tư dự án Ecohome Phúc Lợi (Long Biên) mở bán các căn hộ có giá từ 16 triệu đồng/m2 cũng đưa hạng mục bể bơi ngoài trời, phòng tập thể thao, khu vui chơi trẻ em. Với giá từ 700 triệu đồng/căn, chủ đầu tư dự án Ecopark cũng đưa ra hàng loạt tiện ích như cảnh quan, phòng gym, xe bus…

Khi tham gia vào phân khúc nhà ở giá rẻ, Tập đoàn Vingroup cho biết, những dự án nhà giá rẻ của đơn vị này được triển khai đồng bộ, hiện đại với đủ hệ thống tiện ích cho cư dân như trường học, y tế, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, cảnh quan, ác khu thể thao và hạ tầng dịch vụ…

Trong một cuộc hội thảo diễn ra cuối tuần trước, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, TS. Nguyễn Đức Thành nhận định, sự sàng lọc của thị trường sẽ ngày càng khốc liệt hơn.

Ông Thành nhận định: “Cạnh tranh càng lớn buộc các doanh nghiệp phải cân đối để tồn tại và phát triển. Nếu một sản phẩm giá rẻ 800 triệu đồng nhưng chất lượng kém thì khách hàng sẵn sàng chi thêm tiền để mua nhà chất lượng tốt hơn”.

(Theo Vnexpress)

  • Phối cảnh tổng thể dự án Nhà phố thương mại mặt tiền chợ Bình Minh

    TX Bình Minh lên đô thị loại III, cơ hội đi tắt đón đầu

    Ngày 19/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận TX Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) là đô thị loại III. Về cơ bản TX Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III với 84,55 điểm.

  • Phối cảnh dự án Chợ và Nhà phố thị xã Bình Minh. Ảnh 1

    Nhà phố thương mại chợ Bình Minh gây ấn tượng với mặt tiền rộng tới 7.5m

    Trong tháng 6/2020, Tuệ Minh Group (đơn vị phát triển dự án) đã chính thức công bố những sản phẩm nhà phố thương mại (NPTM) với mặt tiền cực rộng từ 7m- 7.5m. Với thiết kế theo kiến trúc Tân cổ điển, những căn NPTM tại đây đang thu hút được sự quan tâm rất[…]

  • Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Đầu tư nhà phố thương mại đón đầu TX Bình Minh lên đô thị loại 3

    Thị xã Bình Minh với ưu thế về vị trí nằm tiếp giáp Thành phố Cần Thơ, nơi được xem là “trung tâm” của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Hiện nay Đô thị Bình Minh đã đạt các tiêu chuẩn để lên đô thị loại 3 và để đón đầu sự phát triển mới,[…]

  • Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Công ty khởi nghiệp bất động sản hút vốn đầu tư

    Mua hoặc bán nhà thường là một trải nghiệm khá áp lực và nhiều thử thách. Nhận biết được vấn đề này của lĩnh vực bất động sản, ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp (start up) tham gia thị trường với mục tiêu thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Sức hút đầu[…]

  • Quốc hội sẵn sàng 'bấm nút' khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

    TTO – Tại phiên họp toàn thể thảo luận dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc tại Quốc hội sáng nay 23-5, các đại biểu đều đồng ý ban hành luật, kỳ vọng góp phần đưa đất nước “cất cánh”. “Tôi đồng ý[…]

One thought on “Quốc hội sẵn sàng ‘bấm nút’ khai sinh 3 đặc khu kinh tế

  1. Tuấn says:

    Kênh thoát nước chính của TPHCM nên tranh thủ làm sẽ giảm ngập nước,còn những công trình chưa cần thiết nên từ từ hẳn làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.